Bài đăng nổi bật

Hướng dẫn thay đổi thư mục root mặc định của Docker trên Linux

Hoàn cảnh: người viết gặp một trường hợp như này Được team hạ tầng cấp cho một máy chủ gồm 2 phân vùng lưu trữ, 1 phân vùng 20GB được gắn và...

05 tháng 4, 2012

Một số nguyên tắc bảo mật cơ bản cho máy chủ chạy Linux


  1. Bảo mật tài khoản đăng nhập
  • Không enable tài khoản root của hệ thống. Không cần thiết phải disable các account mặc định của hệ thống bởi vì với các hệ điều hành Linux hiện tại thì hacker không thể lợi dụng các tài khoản này để xâm nhập vào hệ thống nữa.
    Gõ lệnh: sudo passwd root -l trên Ubuntu để lock lại tài khoản root nếu bạn đã "lỡ" mở ra.
  • Hãy tạo ra một account của riêng bạn để đăng nhập vào hệ thống theo nguyên tắc sau:
    Tên account: là một tên ngẫu nhiên, không nên là tên bạn hoặc những gì thân quen với bạn(viết tắt, viết biến tấu, người yêu, thằng ngồi bên trái, ..), ví dụ nên đặt một cái tên đăng nhập là: omaynaythatlabaomat --> nguyên tắc đặt tên này sẽ giúp kẻ tấn công không thể dò ra được account login là gì (đa phần các vụ brute force sẽ dò theo một danh sách những account có sẵn, mà account như này thì chắc chắn không có trong danh sách của kẻ tấn công rồi)
    Mật khẩu: hãy cố gắng đặt càng dài càng tốt, có kết hợp các biến tấu theo quy tắc chỉ bạn nghĩ ra. Ví dụ đơn giản thế này: matkhaunaythatladaivaphuctap -->MaTkHaUnAyThAtLaDaIvAPhUcTaP (biến lần 1 theo nguyên tắc 1 hoa 1 thường) -->M@TkH@uN@yTh@tL@D@!v@PhUcT@p (biến lần 2 bằng cách thay a = @) --> MaTkH2uN@yTh2tL@Da!v2PhucT2p (biến lần 3, trộn lẫn giữa số ,chữ và ký tự !) --> Điều này đảm bảo làm khó ngay cả cho những kẻ tấn công kiên trì nhất cũng phải nản lòng (tôi đảm bảo kể cả kẻ tấn công có đứng nhìn bạn gõ mật khẩu hắn cũng không thể nhớ được là bạn đã gõ những gì)
     2. Ngăn không cho người dùng đăng nhập hệ thống.
  • Xóa public key trong file ~/.ssh/authorized_key
  • Xóa không cho người dùng dùng password sudo: passwd -d username (Xóa password của user) hoăc passwd -l username (Lock password của user)
  • Dùng visudo: xóa tất cả các user có quyền NOPASSWD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét